โรงเรียนวัดพุฒ

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านพุฒ ตำบลช้างขวา อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379668

ผลไม้ อธิบายเกี่ยวกับผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วนทางเลือกสำหรับการลดน้ำหนัก

ผลไม้ เวลาอยากกินผลไม้ หลายๆ คนอาจมองหาผลไม้ที่รับประทานแล้วไม่ทำให้อ้วน โดยเน้นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำและมีไฟเบอร์สูง เพราะจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังอาจช่วยในด้านลดลงของน้ำหนักหรือการจัดการ แม้ว่าผลไม้ส่วนใหญ่จะมีวิตามิน แร่ธาตุ หรือสารอาหารอื่นๆ หลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย

แต่จริงๆ แล้วไม่มีเลย แต่ผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลเชิงเดี่ยวจำนวนมาก เช่น กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารอย่างระมัดระวัง เพราะหากร่างกายใช้น้ำตาลมากเกินกว่าที่ร่างกายใช้ นี่อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคอ้วน 8 ผลไม้กินได้ไม่อ้วนที่หาง่ายใกล้ตัว สำหรับคนที่อยากกินผลไม้แต่กังวลว่าร่างกายจะดูดซึมแคลอรีหรือน้ำตาลได้เท่าไร และไม่แน่ใจว่าจะกินผลไม้ชนิดไหนให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ผลไม้เหล่านี้อาจเป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพ และยังอาจช่วยในการลดหรือควบคุมน้ำหนักอย่างได้ผลอีกด้วย เช่น 1.เสาวรสเสาวรสหนึ่งผลมีเพียง 18 แคลอรี แต่มีไฟเบอร์ประมาณ 2 กรัม ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่มากสำหรับผลไม้ลูกเล็กๆ เส้นใยอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารได้ช้าลง ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นและช่วยในการขับถ่าย นอกจากนี้ เสาวรสยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียมซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

2.ฝรั่ง ให้พลังงานประมาณ 42 แคลอรีมีใยอาหารประมาณห้ากรัมและยังมากด้วยวิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม โพแทสเซียมและธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ฝรั่งยังมีผลต่อดัชนีน้ำตาลเพียงเล็กน้อย ดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงสามารถบริโภคได้ เนื่องจากไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด 3.แตงกวา ผลไม้ตระกูลแตง เช่น แตงโม แคนตาลูปหรือเมล่อนเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับผลไม้ไร้มัน เมล่อน 1 ถ้วย

หรือประมาณ 150-170 กรัม ให้พลังงานประมาณ 46-61 แคลอรีเท่านั้น แตงกวายังอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งดีต่อสุขภาพ รวมถึงการดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำจากอาหารได้อย่างสมดุล และช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ 4.ผลเบอร์รีมีแคลอรีต่ำและมีไฟเบอร์สูง จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลดความอ้วน ตัวอย่างเช่น ผลเบอร์รี 1 ถ้วยประกอบด้วยสตรอว์เบอร์รี 48 แคลอรี ราเบอร์รี 64 แคลอรี และแบล็กเบอร์รี 65 แคลอรี และผลเบอร์รียังอุดมไปด้วยวิตามินซีและอี จึงอาจมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระด้วย

5.ส้มขนาดกลางมีประมาณ 70 แคลอรีมีใยอาหารประมาณ 4.22 กรัมและยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะร่างกายเราใช้วิตามินซีในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยในการผลิตคอลลาเจนอีกทั้งยังช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก 6.แอปเปิลขนาดกลางมีประมาณ 96 แคลอรีและประมาณ 4.37 กรัมของเส้นใย คุณสามารถกินแอปเปิลสดทั้งลูกได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น หรือใช้เป็นส่วนผสมในเมนูเพื่อสุขภาพอื่นๆ เช่น ใส่ในสลัดหรือเสิร์ฟกับโยเกิร์ต เพื่อสารอาหารต่างๆผลไม้7.อาโวคาโดครึ่งลูกหรือประมาณ 120 กรัม ให้พลังงานประมาณ 161 แคลอรี แต่ก็เป็นผลไม้ที่ไม่ทำให้อ้วนอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากไขมันส่วนใหญ่ในอาโวคาโดเป็นไขมันไม่อิ่มตัว เหล่านี้เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ อาโวคาโดยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย สิ่งนี้สามารถช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มมากขึ้น และปริมาณแคลอรีในอาโวคาโดยังสามารถให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณในระหว่างวัน 8.กล้วยขนาดกลาง 1 ลูกให้พลังงานประมาณ 105 แคลอรี ไฟเบอร์ประมาณ 3.07 กรัม

และสารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการ เช่น วิตามินบี 6 วิตามินซี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแมงกานีส นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ หลายคนอาจคิดว่ากล้วยมีรสหวานมากและมีคาร์โบไฮเดรตสูงซึ่งไม่เหมาะสำหรับการลดความอ้วน แต่จริงๆ แล้วคาร์โบไฮเดรตส่วนหนึ่งในกล้วยคือเส้นใยเพคติน ใยอาหารนี้มีคุณสมบัติในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ดังนั้น กล้วยจึงเป็นมิตรกับผู้ที่กำลังพยายามลดความอ้วน นอกจากนี้ยังอาจเป็นมิตรกับโรคเบาหวานอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าแม้ว่าจะไม่ใช่ ผลไม้ ที่มีไขมันมาก แต่ก็ควรรับประทานปริมาณพอเหมาะ เพราะหากบริโภคมากเกินความต้องการของร่างกายก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้ควรเลือกรับประทานผลไม้สดแทนผลไม้แปรรูป เช่น น้ำผลไม้ ผลไม้แห้ง ผลไม้หวาน เป็นต้น สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักไม่ควรเลือกกินแต่ผลไม้เหล่านี้ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการควบคุมน้ำหนัก การบริโภคผลไม้เหล่านี้ควรคำนึงถึงสุขภาพที่ดีด้วย

บทความที่น่าสนใจ เห็ดทรัฟเฟิล อธิบายความรู้เกี่ยวกับประวัติและประโยชน์ของเห็ดทรัฟเฟิล