โรงเรียนวัดพุฒ

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านพุฒ ตำบลช้างขวา อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379668

อาการปวดเท้า วิธีบรรเทาอาการปวดเท้าที่สามารถทำด้วยตัวเองง่ายๆ

อาการปวดเท้า รู้จักเท้าของคุณ เท้าประเภทต่างๆกันต้องการรองเท้าประเภทที่ต่างกันไป ตัวอย่างเช่น หากคุณมีอุ้งเท้าสูง เท้าของคุณมักจะแข็ง รองเท้าที่มีการรองรับแรงกระแทกมากจะช่วยดูดซับแรงกระแทก เท้าก้นแบนมีความแข็งน้อยกว่าและมั่นคงน้อยกว่าเช่นกัน ดังนั้นพวกเขาจึงต้องใช้รองเท้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวมากเกินไป

หากต้องการทราบว่าคุณมีเท้าประเภทใด ให้คุณทำให้เท้าเปล่าเปียกแล้วยืนบนพื้นคอนกรีตหรือแผ่นกระดาษ หากคุณมีอุ้งเท้าสูงโครงร่างของเท้าจะดูแคบและโค้งเหมือนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ถ้าโครงร่างดูเหมือนแผ่นคอนกรีตบางๆแสดงว่าคุณเป็นคนเท้าแบน สวมรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับกิจกรรม การใส่รองเท้าผิดประเภทอาจทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย

การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อพูดถึงรองเท้าฟิตเนส รองเท้ากีฬา และการออกกำลังกายประเภทต่างๆที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งต้องการการรองรับแรงกระแทกเป็นพิเศษ และคุณจะไม่เล่นบาสเกตบอลด้วยรองเท้าส้นเตี้ย ในทำนองเดียวกันอย่าพึ่งพารองเท้าผ้าใบคู่เก่านั้น หากคุณจะไปปีนเขาหรือเดินป่า

ใช้เงินเพื่อซื้อรองเท้าเฉพาะสำหรับกิจกรรมที่คุณกำลังทำอยู่ การลงทุนสามารถช่วยให้คุณและสุขภาพเท้าของคุณลดโอกาสการเจ็บปวดลงได้มาก เปลี่ยนรองเท้าที่สึกหรอ เป็นเรื่องยากที่จะละทิ้งรองเท้าคู่เก่าคู่โปรด แต่บ่อยครั้งเราสวมรองเท้าเป็นเวลานานหลังจากที่รองเท้าสูญเสียความสามารถในการรองรับน้ำหนักตัวและรองรับแรงกระแทกของเท้าไปแล้ว

โปรดทราบว่ารูปลักษณ์อาจดูหลอกตาได้ รองเท้าคู่หนึ่งอาจมีร่องรอยการสึกหรอเล็กน้อยแต่ไม่สามารถรองรับแรงกระแทกจากการกระแทกกับพื้นถนนอีกต่อไป ให้สนใจร่างกายของคุณแทน หากเท้าของคุณทำให้เกิดอาการปวดเข่าหรือปวดสะโพกหลังจากใช้เวลาไปกับการเดิน รองเท้าของคุณอาจใช้งานไม่ได้อีกต่อไป มีวิธีรักษาอาการปวดง่ายๆที่บ้าน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเท้าได้

วิธีรักษาที่บ้านตามธรรมชาติสำหรับ อาการปวดเท้า สิ่งพิมพ์นานาชาติกล่าวว่า หน่อไม้ฝรั่งทำหน้าที่เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ขับของเหลวส่วนเกินออกจากระบบของคุณและลดแรงกดบนเท้าที่บวม อาหารและของใช้ในบ้านทั่วไปสามารถช่วยให้เท้าที่เจ็บของคุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ต่อไปนี้เป็นวิธีรักษาที่บ้านบางอย่าง ที่คุณสามารถลองทำได้จากของในตู้เย็นของคุณ

น้ำอัดลม การแช่เท้าในน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลสามารถช่วยให้สดชื่นได้ เกลือเอปซอมสำหรับเท้าที่เหนื่อยล้า ให้ใส่เกลือเอปซอม 2 ช้อนโต๊ะลงในอ่างน้ำอุ่น แช่เท้าเป็นเวลา 15 นาที เกลือเอปซอมอาจทำให้แห้งได้ ดังนั้นควรทำให้เท้าของคุณชุ่มชื้น การ์ดีเนีย แป้ง และไวน์ผสมและนำไปใช้สำหรับเท้าที่บวม ต่อไปนี้คืออาหารที่สามารถช่วยให้ระดับของเหลวในร่างกายสมดุลได้

อาการปวดเท้า

ได้แก่ กล้วยซึ่งมีโพแทสเซียมสูงที่ช่วยบรรเทาอาการคั่งของน้ำ รวมถึงกาแฟหรือชาซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นยาขับปัสสาวะ น้ำมันมะกอกใช้เป็นน้ำมันนวดเท้าที่เมื่อยล้า ชงโพสต์ตัม 1 แก้ว เติมพริกป่นเล็กน้อยแล้วดื่ม นิ้วเท้าของคุณจะรู้สึกอุ่นอย่างรวดเร็ว นี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับเท้าที่อุณหภูมิเย็น น้ำส้มสายชูเพื่อบรรเทาอาการเอ็นอักเสบ เคล็ดขัดยอก และปวดเมื่อยเท้า

สามารถทำได้โดย ให้ห่อด้วยน้ำส้มสายชูร้อนและเย็นสลับกัน ขั้นแรกให้อุ่นน้ำส้มสายชูและน้ำในปริมาณที่เท่ากัน จุ่มผ้าขนหนูลงในส่วนผสม บิดหมาดๆแล้วพันรอบเท้า ห่อทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเย็นในสัดส่วนเท่าๆกัน แล้วทำขั้นตอนนี้ซ้ำทั้งหมด 3 ครั้ง น้ำ บางครั้งน้ำธรรมดาก็เป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด หากคุณมีเส้นเลือดขอดที่เท้าหรือข้อเท้า

จุ่มเท้าในน้ำร้อนแต่ไม่ร้อนจนลวกได้ เป็นเวลา 2 นาที จากนั้นจุ่มในน้ำเย็นเป็นเวลา 15 วินาที ทำซ้ำและทำสลับกันร้อนและเย็นเป็นเวลา 15 นาที น้ำแข็ง การประคบน้ำแข็งจะลดการอักเสบของเอ็นอักเสบ คุณสามารถใช้ถุงน้ำแข็งหรือถุงผักแช่แข็งห่อด้วยผ้าขนหนูบางๆ สำหรับเท้าที่บวมให้มองหาหน่อไม้ฝรั่งสดสวยๆที่คุณซื้อมาในลิ้นชักเก็บผัก หน่อไม้ฝรั่งทำหน้าที่เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ

ซึ่งหน่อไม้ฝรั่งจะช่วยขับของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกายของคุณ อาหารสำหรับเท้าที่บวม ต่อไปนี้คืออาหารที่สามารถช่วยให้ระดับของเหลวของคุณสมดุลได้ สัตว์ปีกและปลาสด ซึ่งมีโซเดียมต่ำทั้งคู่ และโยเกิร์ตซึ่งสามารถลดแบคทีเรียที่ผลิตฮีสตามีนได้ ฮีสตามีนทำให้เกิดการกักเก็บของเหลว พริกป่น เพื่ออุ่นเท้าที่เย็นให้โรยพริกป่นเล็กน้อยในถุงเท้าของคุณ

พริกป่นมีสารเคมีที่เรียกว่าแคปไซซิน ซึ่งทำให้รู้สึกอุ่นขึ้นและยังช่วยบรรเทาอาการปวดได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ในภายหลัง ดังนั้นควรพกถุงเท้าสำรองเผื่อไว้เผื่อจำเป็นต้องเปลี่ยน รักษาอาการเท้าเย็นด้วยชาอบเชยร้อนๆ เทผงอบเชย 1 กรัมลงในน้ำร้อน 1 แก้วแล้วแช่ไว้ 15 นาทีแล้วดื่ม 3 ครั้งต่อวัน

หยิบใบสะระแหน่หนึ่งกำมือแล้วถูบนรอยฟกช้ำ เพราะใบสะระแหน่จะปล่อยสารเคมีรักษาของสมุนไพรออกมา ใส่ใบสะระแหน่ลงในกระทะที่มีน้ำส้มสายชูไซเดอร์ 2/3 ถ้วยตวง ต้มแล้วเคี่ยวเป็นเวลา 5 นาที หลังจากยกลงจากเตาแล้ว ให้แช่ผ้าในน้ำใบสะระแหน่แล้วนำไปประคบที่เท้าที่แพลงหรือเจ็บโดยร้อนเท่าที่จะทนได้ และหากหลีกเลี่ยงได้ อย่ายืนบนพื้นแข็งนานเกินไป

อาการปวดเท้ามักเป็นอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการยืน หยุดพัก นั่งลง และยกเท้าขึ้นเป็นเวลาสิบนาที อย่าเพิกเฉยต่ออาการปวดเท้า ขาอ่อนล้า ปวดเข่า ปัญหาหลังส่วนล่างหรือเจ็บสะโพกทั้งหมดนี้อาจเป็นสัญญาณอาการของโรคร้ายแรง รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยิ่งน้ำหนักคุณมากเท่าไหร่ พวกมันก็ยิ่งทำให้คุณปวดเท้ามากขึ้นเท่านั้น

บทความที่น่าสนใจ : โรคนิ่ว ปัญหาไขมันที่มากเกินไปในถุงน้ำดีสามารถก่อให้เกิดโรคนิ่ว ได้